Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Độ pH trong dung dịch thủy canh như thế nào là tốt cho rau?

Độ pH trong dung dịch thủy canh được hiểu đơn thuần là một số đo chỉ số axit hoặc bazo của môi trường nhận những trị giá từ từ một – 14. Trong môi trường dinh dưỡng, độ pH rất quan trọng cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Chính thành ra, nó cần phải được điều chỉnh sao cho thích hợp có từng thời khắc khác nhau của cây trồng. Vì lúc pH quá cao hay quá rẻ sẽ gây ra hạn chế sự kết nạp dinh dưỡng của cây.




Theo bạn Độ pH trong dung dịch thủy canh là gì?


Độ pH trong dung dịch thủy canh là một chỉ số xác định tính chất hoá học của nước. Trong môi trường dinh dưỡng, pH mang vai trò rất quan trọng cho sự sinh trưởng và lớn mạnh của cây trồng. giá trị pH được tính trên chừng độ hoạt động của những yếu tố khác nhau sở hữu cây trồng.
pH mang thể được thăng bằng bởi hoạt động của cây. nếu như pH nâng cao (môi trường bị kiềm hóa) khi ngừng thi công Đây cây sẽ thải ra các muối axit vào môi trường nhưng điều này lại làm cho nâng cao lượng độc tố trong môi trường và khiến giảm thiểu sự dẫn nước. nếu pH giảm (môi trường bị axit hóa) thì cây sẽ thải ra những ion bazơ, giai đoạn này sở hữu thể làm cho hạn chế quá trình hấp thu những muối gốc axit.
Sự thay đổi pH trong dung dịch dinh dưỡng thường xảy ra hơi nhanh, phụ thuộc vào kích thước của hệ thống rễ và thể tích dinh dưỡng của 1 cây. Sự sinh trưởng của cây là 1 trong những nhân tố khiến cho môi trường trở thành sở hữu tính axit hơn, vì trong quá trình sinh trưởng rễ phóng thích ra những axit hữu cơ và ionH+.
ngoài ra, pH của dung dịch còn bị tác động bởi giá thể. 1 số giá thể trồng rau thuỷ canh trước lúc tiêu dùng cần phải được xử lý để tạo tính trơ về mặt hóa học. do vậy, giá thể được dùng càng lâu thì những yếu tố hữu cơ đọng lại trong ngừng thi côngĐây càng phổ thông và cần phổ biến sự điều chỉnh thiết yếu để đạt được pH mong muốn.


Người ta thường đo độ pH trong dung dịch thủy canh để khiến cho gì?


Độ pH trong dung dịch thủy canh đối có việc trồng rau sạch tại nhà cần phải được lưu ý sao cho hợp lý đối mang từng thời khắc khác nhau của cây trồng. Việc xác định pH của môi trường dinh dưỡng mang thể được đo bằng pH kế. Người ta thường đo độ pH của nguồn nước để:
+ thẩm định khả năng ăn mòn kim khí đối có những vật đựng nước.
+ đánh giá nguy cơ những kim khí mang thể hoà tan vào nguồn nước như chì, đồng, sắt, cadmium, kẽm… sở hữu trong các vật đựng nước, trong con đường ống.
+ suy đoán các tác động tới độ chính xác lúc sử dụng những giải pháp xử lý nguồn nước, những trật tự xử lý, vật dụng xử lý dựa trên PH giả thiết là trung tính (6 – 8). thành ra, người ta thường phải điều chỉnh PH trước khi xử lý nước.
Mời Cả nhà tham khảo thêm về độ PH sở hữu trong dung dịch thủy canh đối mang 1 số cây trồng.
Rau, củ/quả pH tối ưu
Rau diếp 6-7
Rau bina 6-7.5
Dưa gang 5.5-6.5
Dâu 5-7.5
Bí đỏ 5.5-7.5
Hành tây 6-7
Cà tím 5.5-7
Cà rốt 5.5-7
Dưa leo 5.5-7.5
Carot 5.5-7
Khoai tây 4.5-6
Khoai lang 5.5-6
Cà chua 5.5-6.5
dưa hấu 5.5-6.5

Cách thức điều chỉnh độ pH trong dung dịch dinh dưỡng thủy canh


Độ pH có tác động lớn đến mức độ hoạt động của các nhân tố khác nhau mang cây trồng. Dưới 5,5 thì khả năng hoạt động của P, K, Ca, Mg và Mo giảm đi rất nhanh, trên 6,5 thì Fe và Mn phát triển thành bất hoạt. vì thế, việc điều khiển pH của dung dịch dinh dưỡng rất quan trọng.
Trong hệ thống trồng rau sạch thủy canh, hầu hết những cây trồng thích hợp có môi trường hơi axit tới sắp trung tính, pH tối ưu từ 5,8 –6,5. nếu pH xuống dưới 5,5 thì KOH hoặc một đôi chất sở hữu tính kiềm phù hợp khác sở hữu thể được thêm vào dung dịch để pH nâng cao lên. nếu như pH quá cao, H3PO4 hay HNO3 sở hữu thể được sử dụng. bên cạnh đó, người ta còn với thể sử dụng một số hóa chất phù hợp sở hữu tính đệm trong dung dịch thủy canh.
Đó là các chất sở hữu khả năng chống lại sự đổi thay pH của môi trường, nghĩa là duy trì nồng độ H+ trong 1 khoảng cho trước. Trong công nghệ thủy canh thường rất ít chất đệm thích hợp, thường dùng nhất là những muối của photpho (H2PO4-, HPO42-). ngoài ra, giả dụ duy trì hàm lượng photpho ở các muối trên ở mức đủ để ổn định pH (1 - 10mM) thì sẽ gây hại cho cây.
không những thế, độ pH trong dung dịch thủy canh cần được kiểm tra thường xuyên hai – 3 lần/ tuần, nên thực hiện việc rà soát này vào các thời điểm có nhiệt độ như nhau bởi vì pH của môi trường với thể bị đổi thay theo ánh sáng và nhiệt độ. vì thế, để hiểu thêm về cách thức điều hành độ pH cũng như các công nghệ trồng rau thủy canh hiệu quả, quý quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp mang Giải pháp Xanh vì các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn hết lòng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét