Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt tiên tiến

Những phát triển mới về công nghệ tưới nông nghiệp trên thế giới ngày nay. Hệ thống tưới nhỏ giọt được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước có nền nông nghiệp kỹ thuật phát triển như: Israel,Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Bồ Đào Nha, Hà Lan …

Hệ thống tưới nhỏ giọt và những ứng dụng 


Hệ thống tưới nhỏ giọt cũng đã được ứng dụng tại Việt nam trong những năm trở lại đây. Và hệ thống tưới nhỏ giọt đang chiếm vai trò quan trọng trong trồng trọt nông nghiệp theo chiều nông nghiệp công nghệ hoá ở nước ta.


Xem video hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn tiêu

Tưới nhỏ giọt (Drip irrigation/ Strickle irrigation) là loại tưới tiết kiệm nước hoặc là vi tưới (micro irrigation). Tưới nhỏ giọt hệ thống dẫn nước trực tiếp trên bề mặt đất đến gốc cây trồng liên tục theo phương pháp từng giọt nhờ các thiết bị tưới chuyên dụng tạo giọt. Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động nông nghiệp giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm điện và chi phí lao động tạo ra sản phẩm.

Tuy nhiên, ở nước ta, hệ thống tưới nhỏ giọt tự động trong nông nghiệp chưa phổ biến, một phần do tiền chi phí đầu tư ban đầu quá cao và do việc tiếp cận có phần hạn chế về kỹ thuật tự động của mọi người.


Hệ thống tưới nhỏ giọt có những ưu điểm


Tưới nhỏ giọt đảm bảo phân bố độ ẩm đều trong tầng đất nông nghiệp canh tác, tạo điều kiện thuận lợi về chế độ không khí, nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn, quang hợp.. cho cây trồng.


Hệ thống tưới nhỏ giọt bổ sung một cách đều đặn lượng nước tưới cần thiết nhưng ngăn ngừa được hiện tượng tập trung muối trong nước tưới và trong lòng đất, hạn chế hiện tượng bạc màu, rửa trôi đất .

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt tiết kiệm nước đến mức tối đa, giảm đến mức thấp nhất các tổn thất lượng nước tưới do bốc hơi, thấm...
Tưới nhỏ giọt không gây ra hiện tượng xói mòn đất, không tạo nên vùng đất đọng trên bề mặt và không phá vỡ mô liên kết đất.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt đảm bảo năng suất tưới, năng suất lao động được nâng cao không ngừng vì có xuất hiện cơ khí hóa, tự động hóa nông nghiệp ở khâu tưới nước. Tưới nhỏ giọt tạo điều kiện cho cơ giới hóa, tự động hóa thực hiện tốt nhất một số khâu như phun thuốc trừ sâu, bón phân hóa học kết hợp với tưới nước.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt phụ thuộc rất ít vào các yếu tố thiên nhiên như độ đốc của địa hình, thành phần cũng như cấu trúc đất tưới, mực nước ngầm cạn hay sâu, ảnh hưởng của sức gió... Tưới nhỏ giọt thích hợp với mọi địa hình nông nghiệp Việt Nam. Tưới nhỏ giọt dùng cột nước áp lực làm việc thấp, lưu lượng nhỏ nên tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí vận hành.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt góp phần ngăn ngừa sự phát triển của cỏ dại quanh gốc cây và sâu bệnh vì lượng nướctưới chỉ cung cấp làm ẩm gốc cây. Tưới nhỏ giọt bổ sung nước thường xuyên hơn, duy trì chế độ ẩm phù hợp theo nhu cầu sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng công nghiệp, cây trồng công nghiệp. Nhờ đó, cây sinh trưởng tốt, phát triển nhanh, đạt năng suất cao.


Hệ thống tưới nhỏ giọt có những nhược điểm


Hệ thống ống tưới nhỏ giọt hay bị tắc nghẽn do bùn cát, rong, tảo, tạp chất hữu cơ, các chất dinh dưỡng không hòa tan... Chính vì vậy, nguồn nước tưới dành cho hệ thống tưới nhỏ giọt cần phải được xử lý qua bộ lọc.



Hệ thống tưới nước nhỏ giọt không có khả năng làm mát cây và giúp cải tạo vi khí hậu như tưới phun mưa, không có khả năng rửa lá giúp cây quang hợp tốt. Tưới nhỏ giọt yêu cầu phải có vốn đầu tư ban đầu cao, người đầu tư phải có trình độ tiếp cận kỹ thuật tưới. Khi tưới nhỏ giọt bị gián đoạn, cây trồng sẽ xấu đi nhiều so với các phương pháp tưới khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét